Xuân Quý Tỵ 2013

Thứ Tư, 16 tháng 1, 2013

Guardiola bất ngờ dẫn dắt Bayern Munich


Không phải Man City hay Chelsea như những đồn đoán gần đây, "Hùm xám" nước Đức mới là đội bóng tiếp theo của cựu HLV Barcelona khi ông tái xuất kể từ mùa giải năm sau.
pep-1358378910_500x0.jpg
Guardiola sẽ dẫn dắt Bayern từ mùa hè năm 2013 đến khoảng thời gian tương tự của năm 2016.
Thông tin trên được Bayern Munich chính thức xác nhận. Theo đó, Pep Guardiola sẽ kế nhiệm Jupp Heynckes sau khi ông nghỉ hưu vào cuối mùa giải hiện tại. Chiến lược gia người Tây Ban Nha sẽ ở lại sân Allianz Arena theo bản hợp đồng có thời hạn 3 năm. 
"Chúng tôi hoan hỉ thông báo, chúng tôi đã mời được chiến lược gia Pep Guardiola, người từng được liên hệ đến rất nhiều đội bóng hàng đầu khác, đến Bayern Munich", Giám đốc điều hành của Bayern Munich, Karl-Heinz Rummenigge, nói.
"Pep là một trong những huấn luyện viên thành công nhất thế giới và chúng tôi tin cậu ấy có thể khiến không chỉ Bayern mà là cả nền bóng đá Đức toả sáng" .
Bayern hiện đứng đầu bảng xếp hạng Bundesliga với 9 điểm nhiều hơn đội xếp ngay sau, và đã lọt vào vòng 16 đội Champions League gặp Arsenal.
Là một HLV trẻ (sinh năm 1971) nhưng Guardiola đã nhanh chóng đạt đến đỉnh cao thành công khi dẫn dắt Barca. Trong vòng 4 năm, từ 2008 đến 2012, ông đã có tất cả những gì mà một HLV có thể mơ ước, với 3 chức vô địch La Liga, 2 Cup Nhà Vua, 3 Siêu Cup Tây Ban Nha, 2 Champions League, 2 Siêu Cup châu Âu và 2 lần đăng qang ở giải vô địch thế giới các CLB.
Chính vì lẽ đó, sau khi chia tay đội chủ sân Nou Camp mùa hè năm ngoái và sang Mỹ sống cùng gia đình, chiến lược gia người Tây Ban Nha vẫn thường xuyên được nhắc đến – đặc biệt là với tư cách ứng viên số một cho chiếc ghế huấn luỵện ở những đội bóng giàu tiềm lực như AC Milan, Paris St Germain, Chelsea và Man City.
Trong đoạn băng chúc mừng Liên đoàn bóng đá Anh tròn 150 tuổi gần đây, Guardiola nói ông ao ước có ngày được làm việc ở xứ sương mù khiến những đồn đoàn càng rộ lên dữ dội. 
Khấp khởi nhất có lẽ là CĐV của Man City. Năm ngoái đội đương kim vô địch Ngoại hạng Anh đã có những thay đổi mạnh mẽ ở thượng tầng, bằng việc chỉ định hai cựu lãnh đạo của Barca là Txiki Begiristain và Ferra Sorriano ngồi vào ghế Giám đốc Thể thao và  Giám đốc điều hành. Hai nhân vật này vốn là những người đã đồng hành với Guardiola trong giai đoạn thành công kể trên, chính vì vậy nhiều người cho rằng Man City đã sử dụng là để làm bước đệm lôi kéo cựu tiền vệ đội tuyển Tây Ban Nha.
Nhưng, trong khi các đối thủ liên tục có những tuyên bố hay hành động ồn ào, Bayern Munich lại tỏ ra âm thầm để có được điều mình muốn. Ý định mời Guardiola có lẽ xuất hiện chưa lâu, vì đến Giáng Sinh vừa qua  HLV Heynckes đưa ra quyết định sẽ không gia hạn khi hợp đồng hiện tại kết thúc vào ngày 30/6/2013. 
Guardiola chia tay nghiệp cầu thủ vào tháng 11/2006 và một năm sau bắt đầu sự nghiệp huấn luyện bằng việc dẫn dắt Barca B. Năm 2008, ông được đưa lên thay thế Frank Rijkaard ở đội một. Dưới triều đại của Guardiola, đội bóng xứ Catalan trở thành thế lực hùng mạnh bậc nhất thế giới với lối chơi ban chuyền nhanh, bật ngắn, ít chạm huyền ảo – được biết đến với tên gọi tiqui-taca (phiên âm theo tiếng Tây Ban Nha là tiki-taka).
Nhận xét về việc Guardiola bỏ qua một loạt những lời chào mời hấp dẫn từ các đội bóng nhà giàu để dẫn dắt Bayern, cựu tiền vệ của đội bóng nước Đức - Dietmar Hamann – nói: "Bayern Munich là một trong những đội bóng xuất sắc thế giới, nếu không muốn nói là số một".
"Nếu chọn Chelsea, Pep cần phải có nhiều thời gian hơn để xây dựng đội ngũ, nhưng Bayern lại khác. Họ đã hai lần vào chung kết Champions League trong những năm gần đây và Pep hẳn là cảm thấy mình có cơ hội thực sự để vô địch giải đấu này cùng Bayern".
Trong khi đó, cựu ngôi sao của Bayern, Man Utd và Man City -  Owen Hargreaves – cho rằng: "Tôi nghĩ đây là một bước đi thông minh. Mọi người đều bị cuốn hút vào sự hấp dẫn và tính phổ biến của Ngoại hạng Anh, nhưng ông ấy có lẽ đã nhìn thấy được cấu trúc vững chắc của Bayern, vào những thành công và chất lượng cầu thủ của đội bóng đó".
"Barcelona, Real Madrid và Manchester United là những đội bóng lớn nhất thế giới hiện nay, nhưng Bayern chắc chắn cũng phải có mặt trong Top 5". 
Tiểu sử Josep Guardiola i Sala
Sinh: 18/1/1971 tại Santpedor, Tây Ban Nha.
Sự nghiệp cầu thủ: Barcelona B (1990-1992), Barcelona (1990-2001), Brescia (2001-2002), Roma (2002-2003), Brescia (2003), Al-Ahli (2003-2005), Dorados (2005-2006), đội tuyển Tây Ban Nha (47 trận, 1992-2001).
Danh hiệu: 6 La Liga, 2 Copa del Rey, 1 Siêu Cup Tây Ban Nha, 1 Cup C1, 2 Siêu Cup châu Âu, 1 Cup C2, 1 HC Vàng Olympic.
Sự nghiệp HLV: Barcelona B (2007-2008), Barcelona (2008-2012)
Danh hiệu: 3 La Liga, 3 Siêu Cup Tây Ban Nha, 2 Copa Del Rey, 2 Champions League, 2 Siêu Cup châu Âu, 2 Fifa World Club Cup.
Doãn Mạnh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Thể thao trực tuyến

Thống kê truy cập

Flag Counter